วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ALS - อาการและการวินิจฉัยโรค

ในระยะแรกอาการของโรคดูเหมือนจะไม่เด่นชัด อาการที่อาจเกิดคือ เดินสะดุด โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำของตกบ่อย ๆ พูดไม่ชัด การเป็นตะคริวของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อแขน ขาอ่อนแรงลง กล้ามเนื้อกระตุก (fasciculation) เมื่อเวลาผ่านไป การดำเนินโรคเป็นไปอย่างต่อเนื่องมากขึ้น จะพบการสุญเสียกล้ามเนื้อลำตัว กล้ามเนื้อหายใจอ่อนแรงลงเมื่อเวลาผ่านไป
เอแอลเอสยังแยกประเภทได้ตามกล้ามเนื้อที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก (onset muscle)
ในผู้ป่วยที่โรคส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อเกี่ยวกับการพูด การกลืน หรือการหายใจเป็นอันดับแรก เราเรียกว่า Bulbar onset ALS ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการเกิดกับแขน ขาก่อน เราเรียกว่า Limbs onset ALS แต่ไม่ว่าจะเป็นประเภทใด เมื่อเวลาผ่านไป โรคจะลุกลามกระทบกับกล้ามเนื้อภายใต้การควบคุม (voluntary muscle) ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามการดำเนินโรค อัตราการสูญสลายของกล้ามเนื้อ และลำดับการเกิดโรคก่อนหลังกับอวัยวะต่าง ๆ นั้น แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย

การวินิจฉัยโรค
ในระยะแรกของโรคที่อาการยังไม่ชัดเจน การวินิจฉัยที่แม่นยำทำได้ยาก เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีการวินิจฉัยที่เฉพาะเจาะจงสำหรับเอแอลเอส หากแต่ต้องตรวจเพื่อแยกโรคอื่นที่เป็นไปได้ออก อย่างไรก็ตามการตรวจสอบสัญญาณทาง
คลินิคสามารถระบุได้ถึงการสูญสลายของเซลล์ประสาทในไขสันหลัง

ดังนั้น แพทย์ที่มีความคุ้นเคยกับเอแอลเอส มักวินิจฉัยการสูญสลายของเซลล์ประสาทร่วมกับอาการทางกายภาพ

การเสื่อมสลายของเซล์ประสาทส่วนล่าง Lower motor neuron (LMN)* ซึ่งเกิดควบคู่กับ
- กล้ามเนื้ออ่อนแรงและฝ่อลีบ
- การกระตุกของเส้นใยกล้ามเนื้อในกล้ามเนื้ออัตโนมัติ
- กล้ามเนื้อเป็นตะคริว
- การกลืนลำบาก
- พูดไม่ชัด
- หายใจลำบาก หอบเหนื่อย
การเสื่อมสลายของเซล์ประสาทส่วนบน Upper Motor Neuron (UMN)* ซึ่งเกิดควบคู่กับ
 -  ความสามารถในการควบคุมการหัวเราะ ร้องไห้ลดลง (emotional lability)

* UMN เป็นเซลล์ประสาทที่อยู่ในสมองส่วน cerebral cortex ทำหน้าที่ส่ง nerve impulse ลงมาควบคุม LMN ที่ brainstem และ spinal cord
ซึ่งเกิดควบคู่กับ
   LMN ได้แก่ เซลล์ประสาทใน brainstem และ spinal cord)
ในการตรวจร่างกาย ผู้ป่วยจะได้รับการตรวจที่เรียกว่าอีเอ็มจี (EMG-Electromyography), ตรวจเลือด, เอ็มอาร์ไอ MRI (Magnetic Resonance Imaging) และการตรวจวินิจฉัยอื่น ๆ เพื่อแยกโรคที่คล้ายคลึงแต่ไม่ใช่เอแอลเอสออกทั้งหมดก่อนจะวินิจฉัยว่าผู้ป่วยเป็นเอแอลเอส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น